TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH
VIỆN CÔNG NGHỆ SINH HỌC VÀ THỰC PHẨM
ABET – Hội nghị doanh nghiệp ngành lần thứ IV-2018
03/12/2018

Cuộc thảo luận diễn ra vào ngày 03 tháng 11 năm 2018

Địa điểm: Phòng  Nghiên cứu 3, trường  ĐH Công Nghiệp TP.HCM, 12 Nguyễn Văn Bảo, Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh

Thành phần: Ban lãnh đạo Viện cùng các thầy cô liên quan

Thành viên: Khách mời từ doanh nghiệp, cựu sinh viên

Nội dung chính

Góp ý về chương trình đào tạo

Công tác chuẩn bị

Đón tiếp đại biểu

Khai mạc hội nghị

Thầy Nguyễn Bá Thanh khai mạc hội nghị với lời giới thiệu đại biểu, giới thiệu về quá trình hình thành và phát triển của Viện và định hướng đào tạo của Viện

 

Tiếp đến là ý kiến thảo luận

  • Nội dung chương trình dàn trải, bao phủ hầu hết các chuyên ngành, nhưng còn hàn lâm, nên nâng cao tính ứng dụng, giảm khoảng cách giữa thực tế doanh nghiệp và lý thuyết nhà trường, bằng cách xây dựng các xưởng trường về ngành CNSH để sinh viên có điều kiện thực tế nâng cao tay nghề, kỹ năng.

  • Chương trình đào tạo nên sắp xếp lại, đưa các môn chuyên ngành lên từ năm nhất, năm hai để tạo hứng thú học tập cho sinh viên.

  • Khi gửi sinh viên đến thực tập thì nhà trường nên có một chương trình hoạt động trước để khi sinh viên đến thực tập doanh nghiệp dễ làm quen với công việc. Doanh nghiệp rất quan tâm đến thái độ của sinh viên khi thực tập và xin việc, nên nhà trường cần quan tâm đào tạo những chuyên đề về thái độ cho sinh viên

  • Cần đổi mới cách tiếp cận vì chương trình đào tạo kỹ sư, những người tham gia vào các khâu kỹ thuật và quy trình sản xuất, nên phải thay đổi cách học thì biết nhiều, nhưng chưa biết cụ thể một quy trình hay hệ thống cụ thể nào

Tea break

Tiếp tục cuộc thảo luận với những góp ý thẳng thắng

  • Nên có chiến lược hình thành các nhóm doanh nghiệp cùng lĩnh vực thân thiết để hợp tác đào tạo với nhà trường. Doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến việc bảo mật các công thức, bí quyết và thông tin của doanh nghiệp, nên sinh viên phải có cam kết bảo mật với doanh nghiệp (nhưng cần phải thực chất và hiệu quả)

  • Một số trung tâm nghiên cứu thuộc Khu Nông Nghiệp Công Nghệ Cao như Trung tâm công nghệ sau thu hoạch hoặc các xưởng sản xuất chế phẩm sinh học, hoặc Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao: nghiên cứu về giống cây trồng, hỗ trợ canh tác, công nghệ vi sinh và công nghệ sau thu hoạch sẵn sàng nhận sinh viên.
  • Khu Nông Nghiệp Công Nghệ Cao hoan nghênh việc sẵn sàng hợp tác hướng dẫn đề tài và chuyển giao các công trình nghiên cứu của Viện

  • Cần bổ sung các kỹ năng như: kỹ năng xây dựng kế hoạch, kỹ năng mềm, kỹ năng làm việc nhóm, nhận biết giá trị bản thân, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng viết lý lịch, kỹ năng giải quyết vấn đề, phân tích tình huống. Chính giảng viên cũng cần đi xuống doanh nghiệp để cập nhật các quy trình và kỹ thuật sản xuất thực tế ở doanh nghiệp để hướng dẫn sinh viên.

  • Khi cho sinh viên đi thực tập và đào tạo sinh viên nên định hướng sinh viên theo các vị trí việc làm cụ thể, với các mô tả công việc để đề ra mục tiêu cho từng vị trí. Thêm vào đó, nhà trường cần tăng cường đào tạo để sinh viên có một trình độ anh văn nhất định đáp ứng yêu cầu công việc. Nhà trường cũng nên tạo sự tin tưởng của doanh nghiệp vì sinh viên khi thực tập tại doanh nghiệp sẽ tiếp xúc với các bí mật công nghệ của doanh nghiệp, nên nếu không tin tưởng hoặc không có một giải pháp bảo mật thì sinh viên sẽ vô tình tiết lộ bí mật của doanh nghiệp gây thiệt hại cho doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp sẽ cho sinh viên kiến tập

  • Sinh viên cần tôn trọng văn hóa doanh nghiệp và chấp hành nội quy, kỷ luật của đơn vị, sinh viên nên chọn việc theo khả năng và sở thích, không nên chọn doanh nghiệp thực tập theo phong trào, xu thế, nhà trường nên thu thập ý kiến của cựu sinh viên đã làm việc ở doanh nghiệp để cải tiến chương trình đào tạo
  • Nên chuyển một số học phần thực hành từ hình thức các bài tập đơn thuần sang hình thức làm việc nhóm để giải quyết một vấn đề thực tế, cụ thể của cuộc sống (PBL).

 

Cuối cùng là hình chụp lưu niệm

 

 

 

Đơn vị liên kết